Thống kê
Hôm nay : 41
Tháng 04 : 235
Năm 2024 : 2.795
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG MẦM NON ĐÔNG LONG, TIỀN HẢI TỪNG BƯỚC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỮA ĂN BÁN TRÚ CHO TRẺ MẦM NON

  Hiện nay nhu cầu về dinh dưỡng và sức khỏe của trẻ Mầm non là vấn đề đang được toàn xã hội quan tâm. Và chúng ta đều thấy rõ tầm quan trọng trong việc ăn uống, nó là nhu cầu thiết yếu không thể thiếu được trong đời sống hàng ngày và ăn uống là yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển, sự tồn tại trong tương lai sau này của trẻ.

  Hiện nay nhu cầu về dinh dưỡng và sức khỏe của trẻ Mầm non là vấn đề đang được toàn xã hội quan tâm. Và chúng ta đều thấy rõ tầm quan trọng trong việc ăn uống, nó là nhu cầu thiết yếu không thể thiếu được trong đời sống hàng ngày và ăn uống là yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển, sự tồn tại trong tương lai sau này của trẻ.

  Chính vì lẽ đó sự quan tâm chăm sóc trẻ về mọi mặt để đứa trẻ có một nhân cách tốt, khỏe mạnh và thông minh là niềm hạnh phúc của gia đình. Muốn trẻ khỏe mạnh và thông minh thì dinh dưỡng phải hợp lý, chăm sóc nuôi dưỡng phải có khoa học đây là một việc làm không thể thiếu được, là trách nhiệm của gia đình, cộng đồng và toàn xã hội. Vì vậy, chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ ở trường mầm non là vấn đề hết sức quan trọng, muốn tạo được thế hệ trẻ có sức khỏe tốt chúng ta phải chăm sóc nuôi dưỡng trẻ có khỏe mạnh và phát triển về mọi mặt.

Nắm được tầm quan trọng của bữa ăn bán trú đối với sức khỏe của trẻ ở trường mầm non. BGH nhà trường đã luôn nghiên cứu, tính toán và lên thực đơn cho trẻ sao cho thực đơn đảm bảo 3 tiêu chí sau:

+ Một là: cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ theo từng giai đoạn, đảm bảo cân bằng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn.

+ Hai là: đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình chế biến thức ăn cho trẻ; sử dụng thực phẩm tươi sống, sơ chế sạch sẽ, nấu chín đồ ăn.

+ Ba là: đa dạng khẩu phần ăn cho trẻ, giúp trẻ ăn uống ngon miệng, tăng cân và chiều cao đều đặn, đặc biệt là phù hợp với khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của trẻ trong từng độ tuổi.

/upload/38039/20211224/grab5c991c9b02aba939d59c3008c.jpg  

 Chúng mình ăn cá om dưa, canh cá nấu chua và tráng miệng bằng chuối, táo, thanh long

Thực đơn cho trẻ ở trường mầm non được chế biến đa dạng, hấp dẫn, tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. Dưới đây là cách lên thực đơn  của trường mầm non Đông Long theo tiêu chuẩn dinh dưỡng mới nhất, tạo điều kiện chăm sóc trẻ chu đáo và đầy đủ về mặt dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ.

Trường mầm non Đông Long gồm có 2 khu: Khu Hưng Thịnh và khu Hưng Long Bắc. Tuy cơ sở vật chất nhà trường còn nhiều khó khăn nhưng với sự cố gắng của BGH và tập thể giáo viên, cũng như sự chung tay góp sức của cha mẹ học sinh đồ dùng phục vụ nuôi ăn bán trú cũng như học tập của trẻ cơ bản đáp ứng nhu cầu của trẻ.  

       Đối với trẻ khi bước vào môi trường học tập, ăn bán trú ở trường cả một ngày dài trẻ phải xa bố mẹ trẻ không ăn hoặc ăn ít cũng là điều dễ hiểu. Vì vậy, được sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện Tiền Hải, nhằm tạo cảm giác hứng thú, vui vẻ, ấm cúng cho trẻ bằng cách tổ chức “ Bữa ăn gia đình” cho trẻ tại trường Mầm non. Ngay từ những ngày đầu năm học 2021-2022, BGH trường Mầm non Đông Long cùng tổ nuôi dưỡng đã trăn trở và lên kế hoạch cụ thể về cách thức tổ chức bữa ăn, cũng như mua bổ sung các dụng cụ phục vụ bữa ăn gia đình cho trẻ.  

/upload/38039/20211224/grabd318db27d7c666a16a048f907.jpg

Bữa ăn gia đình của chúng tớ

Năm học này, trường mầm non Đông Long có tổng số học sinh là 240 cháu chia thành 14 nhóm lớp, hiện nay có 233 trẻ ăn bán trú tại trường đạt tỷ lệ 97,1 % . Nhà trường cùng các cô giáo chủ nhiệm các nhóm lớp đang tích cực nâng cao hơn nữa tỷ lệ ăn bán trú tại lớp của trẻ, nhất là trẻ lứa tuổi nhà trẻ.

Cùng với thực hiện tốt quy trình bếp ăn một chiều, nhà trường luôn giám sát chặt chẽ công tác vệ sinh an toàn thực phẩm bữa ăn cho trẻ. Để có một bữa ăn bán trú đảm bảo yêu cầu vệ sinh, an toàn thực phẩm cho trẻ thì có lẽ khâu quan trọng nhất chính là khâu lựa chọn thực phẩm đảm bảo. Chính vì nắm được tầm quan trọng của vấn đề này, mà BGH nhà trường đã tìm và ký hợp đồng giao nhận thực phẩm với những cơ sở uy tín, địa chỉ tin cậy trên địa bàn; các sản phẩm cung cấp cho bếp ăn bảo đảm tươi, ngon, sạch, rõ nguồn gốc. Đến nay, các nhân viên phục vụ bếp ăn bán trú tại 2 điểm trường đều đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Hằng năm, nhân viên nuôi dưỡng đều được kiểm tra sức khỏe định kỳ, tham gia tập huấn và có đầy đủ chứng chỉ nghề nấu ăn và kinh nghiệm lâu năm trong phục vụ bếp ăn bán trú.”

Bên cạnh đó, nhà trường cùng giáo viên và nhân viên nuôi dưỡng tận dụng các khoảng đất trống để trồng rau sạch, trồng chuối,… đảm bảo cung cấp thực phẩm sạch, cải thiện chất lượng bữa ăn hàng ngày cho trẻ, làm giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong bếp ăn bán trú.

 Ngoài ra, Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ tất cả các khâu từ tiếp nhận thực phẩm, sơ chế, chế biến, chia suất ăn cho trẻ. Thức ăn hằng ngày được nhà trường lưu mẫu 24h theo đúng quy định và có sổ sách ghi chép, theo dõi đầy đủ. Để bảo đảm giãn cách trong tổ chức ăn bán trú, nhà trường tổ chức cho trẻ ăn tại lớp; thực hiện giãn khoảng cách giữa các bàn ăn và số trẻ ngồi trong 1 bàn..  

Không những thế, để tổ chức tốt bữa ăn cho trẻ bản thân mỗi giáo viên trường mầm non Đông Long cần phải nắm được trình tự tổ chức bữa ăn của trẻ là:

- Trước khi ăn:

Các cô giáo đã làm tốt khâu vệ sinh cá nhân cho cô và trẻ như: Rửa tay cho trẻ trước khi ăn. Cô rửa tay sạch, đầu tóc quần áo sạch sẽ gọn gàng, đeo khẩu trang, mang tạp dề.

Đồ dùng phải đầy đủ, sạch sẽ như bát, thìa phải được sấy khô, số thìa phải chuẩn bị dư so với số trẻ, có đĩa để thức ăn và cơm rơi, đĩa để khăn, khăn được giặt sạch, bàn ghế sạch sẽ được sắp xếp sẵn và thuận tiện khi chăm sóc, mỗi bàn sắp sếp sao cho đẹp mắt, cô quan sát và hỗ trợ cho trẻ ăn một cách thuận lợi nhất, thức ăn phải được đậy trong dụng cụ sạch có nắp kín.

/upload/38039/20211224/grab08b0f1dc9fb1bcd0907575e18.jpg

Đồ ăn rất sạch sẽ, rất ngon và đẹp mắt

  Trước giờ ăn cô giáo sẽ kể cho trẻ nghe những câu chuyện vui, đọc thơ, hát bài hát về chủ đề kích thích hưng phấn thèm ăn của trẻ như: chuyện “Búp bê thèm ăn” bài thơ “Giờ ăn” “mời bạn ăn”.... Cô giáo thì bày thức ăn, trang trí hoa quả tráng miệng cho ngon và đẹp mắt, hấp dẫn, để trẻ ăn ngon miệng.

/upload/38039/20211224/grab5a19dcfdffdcf4ee884b6ddf9.jpg

Chúng mình cùng trưng bày đồ ăn nào

  /upload/38039/20211224/grabaf1eff62bbb24ad54670a3e45.jpg  

Ôi, ngon quá, các con sẽ ăn ngon và nhiều đấy

/upload/38039/20211224/grab9a5dbdb1f467850089a56c319.jpg

Cô giáo cùng các bạn chuẩn bị cơm cho bàn mình

-Trong khi ăn:

Cô giáo cho trẻ ngồi ngay ngắn ở bàn ăn, sau đó cô nếm và giới thiệu trẻ biết tên món ăn, màu sắc, mùi vị và chất dinh dưỡng trong món ăn đó, đặc biệt là món ăn mới để kích thích sự ham muốn và thèm được ăn món ăn đó của trẻ. Cô cũng không quên nhắc nhở trẻ ngồi ăn nghiêm túc.  

Nếu như trước đây, cô lấy cơm và chia thức ăn vào các bát cho trẻ, thì bây giờ, việc tổ chức bữa ăn gia đình cho trẻ tại trường mầm non có nhiều thay đổi. Cô chỉ lấy  cơm, thức ăn ra bát to chia xong cô cho trẻ tự bê cơm, thức ăn, canh, bát thìa về bàn của mình. Ở bàn mình trẻ sẽ tự lấy cơm cho mình, cho bạn và trẻ tự lấy thức ăn cho vào bát của mình. Cô chỉ quan sát trẻ thực hiện và hướng dẫn, hỗ trợ khi cần thiết,… cô cũng không quên nhắc trẻ mời cô, mời các bạn trước khi ăn.  

/upload/38039/20211224/grab37bdae7ea80c533e2f9bca0f3.jpg

Cô trò chúng tớ đều hứng thú

/upload/38039/20211224/grab3e20888d7c958df2815764c39.jpg

Chúng mình tự lấy cơm này

Với những trẻ hay nghỉ học, mới ốm dậy các cô dành thời gian quan tâm nhiều hơn bằng cách ngồi cạnh âu yếm, vỗ về trẻ như mẹ với con để trẻ ăn hết xuất của mình. Khi trẻ ăn cô giáo đi đến trẻ động viên, nhắc nhở, đút cơm cho những trẻ ăn chậm cũng là rèn trẻ cách cầm thìa cầm bát khi ăn.

/upload/38039/20211224/grab502d7d419b3b35aa090fec9b1.jpg

Chúng mình ăn ngon miệng quá

/upload/38039/20211224/grab3b6df34cc910b877b4d25146a.jpg

Cô giáo quan sát và xúc phụ một số trẻ ăn chậm

Trong khi trẻ ăn cô bao quát hết trẻ, khích lệ trẻ, chú ý nhắc nhở, động viên, không để cơm rơi, không nói chuyện, không được xúc cơm sang bát bạn, nhắc trẻ ăn uống từ tốn, ăn các thức ăn do các cô nhà bếp chế biến theo thực đơn mới đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng. Trẻ ăn xong bát thứ nhất rồi trẻ tự lấy bát thứ hai.

/upload/38039/20211224/grab93602a25dfcfedcf016ae4fe1.jpg

 Chúng mình ăn ngon quá

Năm học 2021-2022, là một năm học có nhiều biến động đối với toàn xã hội nói chung và đối với ngành giáo dục của chúng ta nói riêng. Do tình hình dịch bệnh Covid còn diễn biến đang ngày càng phức tạp và khó lường, vì thế dẫn tới tình hình kinh tế, cũng như chất lượng cuộc sống của nhiều gia đình trong địa bàn xã chịu ảnh hưởng. Tuy nhiên, chất lượng bữa ăn bán trú của trường mầm non Đông Long vẫn đang từng ngày, từng giờ được nâng lên: đó chính là việc tiền ăn bán trú đã được các bậc phụ huynh thống nhất tăng từ 13.000/1 ngày/1 trẻ năm học 2020-2021 lên 15.000/1 ngày/1 trẻ năm học 2021-2022, hay việc thay đổi thực đơn hàng ngày, hay phong phú các loại thực phẩm (7 đến trên 10 loại thực phẩm mỗi ngày), đó cũng là việc thay đổi cách chế biến món ăn, tỷ lệ trẻ thấp còi, suy dinh dưỡng giảm đi đáng kể so với năm học 2020-2021, ... Hoạt động nuôi dưỡng và chăm sóc, giáo dục trẻ được bảo đảm, nâng cao đã giúp các phụ huynh yên tâm về chất lượng dạy học và nuôi ăn bán trú của nhà trường

Những kết quả đạt được về thực hiện công tác nuôi dưỡng cho trẻ mầm non của nhà trường mầm non Đông Long còn khá khiêm tốn. Song đó là thành quả rất đáng trân trọng và đáng tự hào vì kết quả đó là minh chứng cho sự nỗ lực vươn lên nhiều khó khăn của tập thể sư phạm nhà trường, sự chỉ đạo giúp đỡ của Phòng giáo dục đào tạo huyện Tiền Hải, của các cấp ủy Đảng, chính quyền đoàn thể nhân dân, các bậc cha mẹ học sinh và các tổ chức tập thể cá nhân để có môi trường giáo dục tốt nhất, giúp trẻ phát triển toàn diện về  Đức - Trí - Lao -Thể - Mỹ.

Xin kính chúc sức khỏe và trân trọng cm ơn!

 

 

 

 


Tác giả: Phạm Thị Nương
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan