Thống kê
Hôm nay : 4
Tháng 06 : 110
Năm 2021 : 2.788
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG MẦM NON ĐÔNG LONG, TIỀN HẢI CHIA SẺ NGUYÊN TẮC DINH DƯỠNG TĂNG CƯỜNG SỨC KHỎE CHO TRẺ TRONG MÙA DỊCH COVID

Bên cạnh việc tăng cường vận động và giữ gìn vệ sinh cá nhân thì dinh dưỡng tăng cường sức khỏe cho trẻ Mầm non cũng là một nội dung quan trọng để mỗi bé sẽ là “một lá chắn thép” vững chắc trong công cuộc chiến đấu với COVID-19.

    Một trong những biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả, phụ huynh cần thực hiện cho các bé chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý và xây dựng lối sống lành mạnh tạo thành thói quen có lợi cho sức khỏe để đẩy lùi dịch bệnh. Việc thực hiện chế độ dinh dưỡng cho các con hợp lý sẽ giúp tăng sức đề kháng để có một sức khỏe tốt phòng, chống lại dịch bệnh. Phạm vi bài viết này, trường Mầm non Đông Long muốn chia sẻ tới các bậc phụ huynh một số nguyên tắc lựa chọn các thực phẩm dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe, sức đề kháng cho trẻ Mầm non trong mùa dịch.

1. Nguyên tắc 1. Cho trẻ ăn uống đa dạng đủ dưỡng chất, đủ năng lượng, thực đơn khoa học thông qua các bữa ăn hàng ngày và chế độ dinh dưỡng cần phù hợp theo lứa tuổi của trẻ.

      -  Đối với trẻ từ 6 tháng trở lên:

+ Cha mẹ nên cho bé ăn uống đa dạng, đầy đủ chất dinh dưỡng, đủ 4 nhóm thực phẩm. Một chế độ ăn đủ đạm (protein) có vai trò rất quan trọng giúp cơ thể duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh và giúp nhanh lành bệnh. Chất đạm cung cấp nguyên liệu tổng hợp các tế bào bạch cầu và kháng thể được ví như những binh lính trong cuộc chiến chống lại vi khuẩn và virus xâm nhập cơ thể. Đạm (protein) có nhiều trong các loại thực phẩm sau: Thịt, cá, trứng, sữa và các loại đậu đỗ.

+ Bữa ăn của bé cũng cần có tinh bột, thịt cá, rau củ quả và dầu mỡ để tăng cường sức đề kháng chống lại các bệnh tật.

  • Đối với bé dưới 2 tuổi:

+  Khi chế biến, cha mẹ nên chế biến ở dạng sệt, lỏng, mềm để các bé dễ tiêu hóa hơn và lưu ý các phụ huynh nên chia thành nhiều bữa để bé nhà mình hấp thu tốt hơn vì dạ dày các bé có dung tích nhỏ tránh tình trạng nôn trớ sau khi ăn, mà vẫn cung cấp đủ năng lượng và bớt cảm giác chán ăn.

+ Các thức ăn lỏng này dễ tiêu hóa, cải thiện hệ miễn dịch, đẩy nhanh hiệu quả chống cảm cúm.

+ Phụ huynh nên cho bé ăn khi thức ăn còn ấm và xúc cho bé ăn chậm, không nên ép bé ăn, để bé ăn ngon miệng, cha mẹ nên nấu những món bé thích nhé!

  • Đối với những trẻ từ 3-5 tuổi

+ Giai đoạn từ 3-5 tuổi, bé đã phát triển hoàn thiện các chức năng vận động và đang trong quá trình phát triển trí tuệ nhanh nhất. Do đó, nhu cầu năng lượng của các bé lúc này là rất lớn.

+ Khi cho trẻ 3 đến 5 tuổi ăn, phụ huynh cần chú ý xác định nhu cầu thức ăn và dinh dưỡng hàng ngày của trẻ. Bố mẹ nhất thiết phải lựa chọn thực phẩm đa dạng cho bữa ăn của trẻ để trẻ được cung cấp đầy đủ các nhóm chất này. Ngoài ra, món ăn cũng nên được thay đổi cách chế biến hàng ngày để kích thích trẻ ăn ngon miệng và bữa ăn đỡ bị nhàm chán.

+ Về chất, bữa ăn của trẻ từ 3 đến 5 tuổi cũng tương tự như của người lớn, gồm ba bữa chính và một bữa phụ/ngày. Trong đó, năng lượng bữa sáng chiếm khoảng 25%, bữa trưa chiếm 40%, bữa chiều 10% và bữa tối khoảng 25%.

+ Về lượng, nên giảm bớt lượng dầu mỡ cho vào các bữa ăn, chỉ ăn thịt nạc, cá, tôm… không nên cho trẻ ăn quá nhiều ăn thịt mỡ và các món xào, rán.

  Lưu ý: Với các trẻ lớn, khi chế biến món ăn cha mẹ nên có chút gia vị: Những loại gia vị như tỏi, gừng, nghệ, hành, không chỉ làm dậy mùi món ăn và các loại rau thơm nhiều tinh dầu (bạc hà, kinh giới, tía tô…) trong các bữa ăn hàng ngày còn có tính kháng khuẩn cao.

Hoạt động ăn trưa của trẻ tại mầm non Đông Long

2. Nguyên tắc: 2. Cha mẹ nên cung cấp đủ lượng sữa và nước cho trẻ: Giúp thanh lọc, giải độc và mang lại cho các bé cảm giác dễ chịu hơn.

Khi cơ thể của bé bị thiếu nước, phổi và vòm họng thiếu đi chất nhờn bảo vệ, dễ dẫn đến sự xâm nhập của vi khuẩn và virus (như Sars-Cov2) gây nhiễm bệnh.

Khi trẻ bị mất nước dẫn đến khô cổ họng là một rủi ro cao với các bệnh hô hấp. Vì thế cho bé uống nhiều sữa và đủ nước, bổ sung các loại nước trái cây để tăng cường vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Uống nhiều nước, đặc biệt là nước ấm. Chỉ cần cảm thấy có chút khô họng phải uống nước ngay. Lưu ý các trẻ lớn mỗi ngày uống không dưới 1500ml nước ấm. Uống từng ngụm nhỏ, nhiều lần trong ngày, bổ sung nước thường xuyên chứ không đợi cảm giác khát.

          Với trẻ độ tuổi 3-5 lượng sữa bé vẫn cần ít nhất 3 bữa mỗi ngày với khoảng 200ml mỗi lần để đạt chiều cao tốt nhất cũng như bổ sung thêm chất đạm  vitamin và khoáng chất cho nhu cầu hoạt động ngày càng cao của bé. Vì thế, bố mẹ nên chọn sữa tươi không đường, sữa đậu nành không đường hoặc sữa bột tách béo, tránh dùng các loại sữa bột nguyên kem và sữa đặc có đường.

Tháp dinh dưỡng tiêu chuẩn cho trẻ mầm non

3. Nguyên tắc : 3 Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất có tác dụng tăng cường miễn dịch trong bữa ăn hàng ngày.

Thực phẩm bổ sung các chất giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể: Vitamin A và Caroten (gan, trứng, khoai lang, bí ngô, cà rốt, đu đủ, xoài, bông cải/xúp lơ…). Các loại rau xanh và hoa quả nhiều vitamin C (cam, bưởi, ổi…), thực phẩm chứa nhiều kẽm (đậu, đỗ, hạt hạnh nhân, thịt heo, thịt bò, hàu, sò, cá…), thực phẩm nhiều Selen (trứng, nấm, tôm, đậu đỗ, ngũ cốc, thịt heo bò…)

Bổ sung các loại thực phẩm nhiều vitamin A và Omega-3 (cá và các loại hải sản). Cá nên có mặt trong bữa ăn ít nhất 2 lần mỗi tuần. Vitamin A và omega-3 đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch đường hô hấp. Có thể dùng viên dầu cá uống bổ sung hàng ngày cho các trẻ lớn.

Vitamin D thường được biết đến là dưỡng chất vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong quá trình phát triển hệ xương của trẻ khỏe mạnh và vững chắc, ngoài ra còn góp phần kích hoạt hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Bốn nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể trẻ luôn khỏe mạnh

4. Nguyên tắc: Duy trì lối sống, tập luyện, sinh hoạt lành mạnh và khỏe mạnh.

Thư giãn, chơi đùa cùng trẻ cũng là một cách hiệu quả tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ đấy các phụ huynh ạ!

Tập thể dục, khuyến khích các hoạt động thể thao ngoài trời tại sân nhà, hạn chế nơi công cộng. Nên tập thể dục thường xuyên để tăng cường hệ miễn dịch. Khuyến khích trẻ tập đi bộ ngoài trời thoáng mát hàng ngày, trẻ lớn chạy hoặc đi bộ nhanh , nhưng nhớ là tập vừa đủ, không quá mệt, mỗi ngày tập một chút.

Khi trẻ phòng dịch, nghỉ ở nhà, phụ huynh nên cho trẻ ngủ sớm, đủ và sâu giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, cơ thể có thời gian tái tạo năng lượng và tinh thần sảng khoái.

Hình ảnh cô cùng trẻ tập thể dục

5. Nguyên tắc: 5. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cha mẹ cho trẻ ăn uống đảm bảo ăn chín, uống sôi. Các loại thịt, cá, trứng phải được nấu chín hoàn toàn. Cha mẹ lưu ý: để riêng thực phẩm sống, chin; với thực phẩm tươi chưa sử dụng phải cất ngăn đá tủ lạnh.

Hàng ngày, cho trẻ rửa tay trước khi ăn, trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh hoặc tiếp xúc với bề mặt có nguy cơ.

          Trên đây là một số kiến thức về dinh dưỡng mà trường mầm non Đông Long muốn chia sẻ cùng với các cha mẹ. Phụ huynh cần lưu ý cung cấp cho trẻ một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý... Bên cạnh đó, chúng ta cần tập cho trẻ ý thức rửa tay thường xuyên bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, chạm vào các vật dụng công cộng, sau khi chơi đồ chơi. Đặc biệt cha mẹ cần khích lệ, động viên và hướng dẫn trẻ đeo khẩu trang đúng cách khi ra khỏi nhà. Đồng thời, chúng ta cũng cần kiểm tra thân nhiệt cho trẻ hàng ngày. Nếu trẻ có bất kỳ biểu hiện không bình thường về sức khỏe, cha mẹ cần đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất để được khám và có biện pháp xử lý kịp thời. Trường mầm non Đông Long xin kính chúc các bậc phụ huynh và các bé thật nhiều sức khỏe, an toàn vượt qua mùa dịch. 


Tổng số điểm của bài viết là: 52 trong 12 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan