Thống kê
Hôm nay : 2
Tháng 03 : 66
Năm 2020 : 663
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường mầm non Đông Long Huyện Tiền Hải thông qua các hoạt động giáo dục: “Lấy trẻ làm trung tâm”

Trong những năm qua, Sở GD& ĐT Thái Bình và PGD&ĐT Tiền Hải chỉ đạo thực hiện trong các trường mầm non thực hiện chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Để thực hiện tốt chuyên đề này BGH trường Mầm non Đông Long đã có kế hoạch cụ thể hóa triển khai tới giáo viên trong trường thực hiện trong từng năm học.

Trường mầm non Đông Long  Huyện Tiền Hải

      thông qua các hoạt động giáo dục: “Lấy trẻ làm trung tâm”

Trong những năm qua, Sở GD& ĐT Thái Bình và PGD&ĐT Tiền Hải chỉ đạo thực hiện trong các trường mầm non thực hiện chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Để thực hiện tốt chuyên đề này BGH trường Mầm non Đông Long đã có kế hoạch cụ thể hóa triển khai tới giáo viên trong trường thực hiện trong từng năm học.

Do đó mỗi giáo viên trong nhà trường cần phải tổ chức đổi mới các hoạt động giáo dục theo hướng” lấy trẻ làm trung tâm”, để nâng cao chất lượng chương trình giáo dục Mầm non thực hiện có hiệu quả trong việc đổi mới chăm sóc giáo dục trong nhà trường để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện, trẻ có nhiều cơ hội được “học mà chơi”, “chơi bằng học” giúp trẻ được vui chơi thoải mái và tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng mà không gò bó áp đặt trẻ. “Lấy trẻ làm trung tâm”- giáo dục trẻ trên quan điểm người giáo viên phải có những hiểu biết về trẻ: sở thích, nhu cầu, mong muốn, khả năng của trẻ để từ đó tạo ra môi trường giáo dục vui tươi, tạo ra những trải nghiệm thúc đẩy sự tìm tòi ham hiểu biết của trẻ. Cho trẻ quyền được lựa chọn hoạt động, khuyến khích sự sáng tạo của trẻ, tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm dưới nhiều hình thức đa dạng phong phú, khám phá tìm tòi rồi cùng bàn bạc vói bạn chơi theo nhóm 1cách sôi nổi có hiệu quả.

                   (Hình ảnh nhóm: 25 -36 tháng B  hoạt động cho trẻ tháo nắp có ren)

Nhà trường còn tổ chức tốt các ngày lễ hội trong năm dưới nhiều hình thức như ngày hội đến trường của bé, bé vui đón tết trung thu, ngày tết cổ truyền, ngày bé yêu thể thao, bé được tham gia vào các trò chơi dân gian, trẻ còn từ đôi bàn tay khéo léo của mình làm ra những  sản phẩm mà trẻ thích trẻ được làm bánh giúp mẹ, giúp cô trong ngày 8/3

                           (Các bé khối 5 tuổi đang chơi trò chơi kéo co)

(Các bé tham gia trò chơi đi dày ba chân)

Qua những trò chơi này trẻ hào hứng vui chơi một cách thoải mái hơn trẻ còn hiếu biết về những kĩ năng xung quanh cuộc sống của trẻ, những kĩ năng cơ bản kĩ năng lao động, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tự chăm sóc bản thân, kĩ năng biết giúp đỡ mọi người từ đó giáo viên cần làm tốt những công tác tuyên truyền phối kết hợp với cha mẹ trẻ để giúp trẻ có những kiến thức cơ bản mà trẻ được làm tự  lập trong cuộc sống hàng ngày.

( Lớp 3 tuổi A dạy trẻ gấp quần áo)

Ngoài ra nhà trường còn tập huấn bồi dưỡng các chuyên đề trọng tâm trong năm học để nâng cao chất lượng trong giảng dạy, tăng cường công tác kiểm tra, dự giờ thăm lớp để rút kinh nghiệm phát huy tính điển hình và sự ham học hỏi của giáo viên để từ đó nhà trường nhân diện rộng, từ đó BGH định hướng cho giáo cần phải chú trọng đến việc giáo dục đạo đức cho học sinh ngay từ nhỏ và giúp đỡ trẻ hoàn thiện các kỹ năng biết chăm sóc bản thân như: biết ăn uống sạch sẽ, gọn gàng không để rơi vãi khi ăn, không nói chuyện khi đang ăn, biết các bước rửa tay đúng cách trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, đi vệ sinh đúng nơi quy định, biết chào hỏi lễ phép.

                                       ( trẻ 3 tuổi B rửa tay theo các bước)

Thực hiện đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ; nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ từ  nhà trường luôn chú trọng công tác huy động trẻ em ra lớp, 100% các cháu được ăn bán trú đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo chế độ dinh dưỡng, cân đối định lượng các chất đúng quy định Bên cạnh đó, nhà trường huy động xã hội hóa giáo dục, đóng góp ủng hộ của các bậc phụ huynh, các ban ngành và các nhà hảo tâm để xây dựng được  2 khu thể chất có tổng diện tích: 325 m2 cho trẻ hoạt động vui chơi và học tập, giáo viên cần chú trọng đến việc trang trí môi trường trong và ngoài lớp học, tôn tạo sân vườn… tạo cảnh quan môi trường.

 

 

(Đây là hình ảnh môi trường bên ngoài lớp học)

Trường mầm non Đông Long triển khai tới tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng chung tay xây dựng môi trường, tạo cảnh quan nhà trường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn tạo không gian rộng rãi, thoáng tạo cơ hội cho trẻ được tham gia hoạt động và trải nghiệm đạt hiệu quả cao trong công tác trang trí nhóm lớp theo đúng chủ đề, có đầy đủ các góc hoạt động và được trang trí tạo môi trường theo hướng mở lấy trẻ làm trung tâm, các góc chơi có nhiều đồ chơi tự tạo, đa dạng về kiểu dáng, mầu sắc, chất liệu. Trẻ có thể thoải mái hoạt động tự tay lấy, tháo lắp đồ dùng trên các góc chơi. Những hình ảnh cụ thể của từng góc chơi trong và ngoài lớp. Góc xây dựng lớp 3 tuổi C

* Góc phân vai lớp 4 tuổi A

Với sự đầu tư, sáng tạo của các cô giáo, những góc phân vai hấp dẫn về mầu sắc và phong phú về những nhóm thực phẩm, siêu thị của bé, những bộ đồ dùng tự tạo về rau, củ, quả, trang phụ của bé…được bày gọn gàng trên rổ trên móc tường rất thuận tiện cho trẻ lấy cất khi hoạt động và những đồ dùng, đồ chơi đặc biệt đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.

Hưởng ứng phong trào thi đua trong  nhà trường hàng năm được, phụ huynh các nhóm lớp đã ủng hộ chậu hoa, cây cảnh đa dạng về chủng loại, mầu sắc để cùng xây dựng góc thiên nhiên cho trẻ. Tạo điều kiện cho trẻ có nhiều cơ hội khám phá, trải nghiệm và thực hành kỹ năng sống. Trẻ được trực tiếp chăm sóc cây xanh, cây hoa, hoạt động lau lá cây hàng ngày góp phần hình thành cho trẻ tình yêu thiên nhiên, yêu lao động và ý thức bảo vệ môi trường sống.

 

( Nhóm trẻ : 25-36 tháng A đang vui chơi góc thiên nhiên)

 

     

Để hiểu thêm được công việc của người lao động trong cuộc sống hàng ngày mà người nông dân phải lao động cần mẫn mới làm ra được thực phẩm để nuôi sống con người vì thế nhà trường tăng cường cho giáo viên và học sinh trồng rau, chăm sóc để có vườn rau sạch cho trẻ và trẻ cũng thích thú được tham gia làm cùng cô.

Trên đây là kết quả xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm mà Trường mầm non Đông Long đã thực hiện và tổ chức các hoạt động cho trẻ được trải nghiệm tại trường tuy nhiên do điều kiện kinh tế và cơ sở vật chất trang thiết bị  nhà trường vẫn còn nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng GD& ĐT Tiền hải, với sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương xã Đông Long, sự đoàn kết của cán bộ giáo viên nhà trường và sự giúp đỡ của phụ huynh học sinh đã xây dựng được môi trường  giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

 

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Lịch sự kiện
Fanpage Facebook